RSS

ดวงชาตา ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

22 Mar

 

 
… ดวงชาตา ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช …
 
                                              … เกิดวันที่ ๒๐ เม.ย.๒๔๕๔ เวลา ๗.๑๐ น.
 
                                              … วันพฤหัสบดี แรม ๗ ค่ำ เดือน ๕ ปีกุน …
 
 

 ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช วิจารณ์ดวงชะตาของท่านเอง ใน นสพ.สยามรัฐ
ฉบับวันอังคาร ที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๑๙ คอลัมน์ “ข้าวไกลนา”

...วันนี้ ก็จะได้เขียนเรื่อง ดังที่ได้ขู่ไว้แล้วเมื่อวานนี้ ในการเขียนเรื่องนี้ผมจะเขียนจากความสังเกตของผมเอง ไม่ใช่ตำราโหร และไม่ใช้ภาษาโหร เป็นความสังเกตพฤติกรรมของดาวนพเคราะห์แต่ละดวงที่มีต่อผมเอง เพื่อประกอบการพิจารณาของโหรานุโหรจำนวนมากที่ชอบมาดูดวงผมโดยที่ผมมิได้ขอร้อง แล้วก็ทำนายทายทักไปต่างๆนาๆ …


… ถ้าหากว่าเรื่องที่ผมจะพูดเกี่ยวกับดาวนพเคราะห์กับตัวผมต่อไปนี้ ไม่ตรงกับตำราของใครหรือไม่ตรงกับความเห็นของใคร ก็ขอได้โปรดเผาตำราของท่านได้ หรือเปลี่ยนความเห็นของท่านได้ ” หรือเลิกเป็นโหรเสียได้เลยก็ยิ่งดี ” เพราะข้อสังเกตของผมนั้นได้ทำมาช้านาน โดยพิจารณาดวงดาวประกอบกับเหตุการณ์ที่เกิดกับชีวิตของผมเองโดยเฉพาะ ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าผม …


ผมเกิดวันพฤหัสบดี แรม ๗ ค่ำ เดือน ๕ ปีกุน จ.ศ.๑๒๗๓ ตรงกับวันที่ ๒๐ เม.ย. พ.ศ. ๒๔๕๔ … 

เวลา ๗.๑๐ น. ในเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใต้วัดเสือข้าม ตำบลชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ชื่อที่เกิดก็น่ารักเป็นบ้าอยู่แล้ว …
คนเมืองสิงห์โปรดรับทราบไว้ด้วย เผื่อว่าอีก ๑๖ ปีข้างหน้าไปสมัครผู้แทนที่นั่น เมื่ออายุ ๘๑  จะได้ช่วยกันเลือก ดวงชะตาผมเป็นอย่างที่เห็นในภาพนี้ …

 

… จะเห็นได้ว่า ลัคนาสถิตราศีเมษ ทำให้เกิดดังเป็นข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์อยู่เรื่อยๆ ถึงขนาดรถไปติดตามสี่แยก เด็กขายหนังสือพิมพ์ จะวิ่งเข้ามาที่รถชูหนังสือพิมพ์ให้ดูถ้ามีชื่อ ถ้าวันไหนไม่มีก็จะวิ่งเข้ามาบอกว่า  ” วันนี้ไม่มีครับ ” …


… มีข้อสังเกตว่า ดังลมๆแล้งๆไปอย่างนั้นเอง เพราะข่าวที่ทำให้ดังนั้น ส่วนมากไม่จริงทั้งนั้น นพเคราะห์ที่อยู่ร่วมลัคนานั้น มีอาทิตย์ ราหู เสาร์และพุธ จะพูดถึงดาวเหล่านี้ก่อน ที่เข้าตำราที่สุดก็คือ อาทิตย์ เพราะตรงตามที่โหรเก่าๆ ท่านวางกฎเกณฑ์กันไว้ว่า …

” อาทิตย์ร่วมลัคนาในราศี
ว่ามากชู้หลายเมียไม่เสียที
ปัญญามี ทรัพย์ร้อนไม่ยืนยาว “

… กลอนที่เอามาไว้ในที่นี้ ไม่มีข้อเถียงสำหรับผม โดยเฉพาะเรื่องทรัพย์แล้วจริงที่สุด เกิดมากับเขาชาติหนึ่งเหมือนลำธารที่เงินไหลผ่านเป็นน้ำ ต้นไม้ที่ขึ้นริมฝั่งลำธารก็ชุ่มชื่นไป แต่ตัวลำธารก็อย่างนั้นๆ …
พุธ เท่าที่สังเกตเป็นตัวอุปสรรค จะไปไหนได้หรือไม่อยู่ที่พุธ ว่ากันตามตำราโหรก็ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น …

…  แต่ความจริงเป็นอย่างนั้น และได้เป็นมาตลอดชีวิต …
เสาร์และราหู มักจะเป็นดาวที่ให้โทษตามที่โหรว่ากัน และคนกลัวกันนัก แต่สำหรับผม พระเคราะห์ทั้งสองนี้เหมือนจะให้คุณและคุ้มครองมาตลอด ทำให้อุ่นใจ …

… พระเสาร์นั้นเป็นพลังเงียบ หรือ ดาวที่คอยนับสนุนเป็นกำลังใจ คอยผลักดันให้ทำอะไรเพื่อประโยชน์คนอื่น และคอยระงับไม่ให้หาประโยชน์ใส่ตัว ส่วนราหูนั้นเป็นพลังมืดที่เป็นมิตร คนที่อยู่ในที่มืดๆมัวๆนอกกฎหมายหน่อยๆ รักใคร่นับถือตลอดมา ขโมยไม่ขึ้นบ้านเพราะรัก นอกจากนั้นราหูยังคอยคุ้มครอง ดับแสงดาวอื่นๆที่เบ่งส่องแสงสว่างจ้ามาทับผมให้สลัวลง ถ้าดวงไหนมาร้าย ราหูก็ทำให้จางรัศมีลงไปได้ …


… ศุกร์ อยู่ที่ราศีพฤษภ ติดกับราศีที่ลัคนาตั้งอยู่ ไม่เคยเกิดให้คุณให้โทษอย่างไร? ดูเหมือนจะอาภัพในความรัก แต่อาทิตย์ทำให้ถือตัว ใครจะรักไม่รักก็ช่าง และเสาร์กับราหูเป็นเพื่อนให้กำลังใจ อกหักมาก็ชวนกินเหล้าหรือสูบกัญชาให้สบายใจได้ ไม่เดือดร้อนในข้อนี้ …


… ศุกร์ที่อยู่ใกล้นั้น ย่อมทำให้เกิดผลอย่างหนึ่ง คือ พูดจาน่ารัก ถ้าอยากจะพูดและเขียนหนังสือให้คนอ่านเข้าใจง่าย อังคารนั้นชอบกล โหรจะว่าเป็นอะไรก็ช่างโหร ผมรู้แต่ว่า สำหรับผมนั้นอังคารเหมือนคู่รักที่ขี้หึง ถ้าจะว่าถึงรักก็รักมากที่สุด แต่น้อยใจง่าย คอยจับผิดไม่รู้จบ และหึงไม่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่ตลอด จึงต้องมีปากเสียงขัดใจกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งทำให้ความรักเวลาที่รักกันนั้น ดื่มด่ำมาก เพราะฉะนั้นเวลาที่อังคารโกรธจึงเพียงแต่ผลักไส ไม่ถึงเจ็บตัว แต่ถ้าเวลารักขึ้นมาก็หวานยิ่งกว่าน้ำผึ้ง …


… จันทร์ นั้นเกือบจะไม่มีผลอะไรเลย มีอยู่นิดเดียวที่ทำให้ท้องขึ้นอืดหรือท้องเสีย เวลาพระจันทร์ขึ้นสูง ผมจึงเป็นคนท้องเสียไม่เว้นแต่ละเดือน …

 


… ผมชอบเป็นครูครับ …

และเมื่อเป็นครูแล้วก็เข้ากับลูกศิษย์ได้ดีที่สุด ลูกศิษย์ลูกหารักมาก ใครเคยเป็นลูกศิษย์ผมๆก็มีความรู้สึกต่อเขา เหมือนกับว่าเขาเป็นลูกหลานหรือญาติสนิท เขาได้ดีดีใจด้วยดีใจจริงๆ เขาได้ชั่วหรือประสบเคราะห์กรรมก็เดือดร้อน บางครั้งก็เดือดร้อนจนเกินไป เดือดร้อนมากกว่าเจ้าตัวเขาเองเสียอีก …


… เมื่อวันผมมาทำบุญอายุครบห้ารอบ มีลูกศิษย์มารดน้ำขอพรเป็นพันๆคน ยังปลื้มใจอยู่จนบัดนี้
เท่าที่กล่าวมาเกี่ยวกับดาวพฤหัสบดีเพียงเท่านี้ คงจะตรงกับตำราโหร แต่ขอบอกต่อไปว่า พฤหัสบดีสำคัญมากสำหรับตัวผม จะดูดีดูชั่วดูเจ็บดูตาย ก็ให้ดูที่พฤหัสบดีนี้เถิด อย่าไปดูแต่ที่อาทิตย์แบบโหรประจำวันในหน้าหนังสือพิมพ์เลย …
… ข้อที่โหรพึงระวังก็คือ พฤหัสบดีไม่ทำกับผมตามตำราโหร …

” พฤหัสจรเข้าร่วมลัคนา จะได้ครองสวรรยาอาณาจักร “

… จริงหรือครับ? …
… ไม่จริงเลย …


… ผมสมัครผู้แทนสอบตกเสียมวยไปเลย นั่นปะไร …
เพราะฉะนั้น ใครจะดูพฤหัสมาดีกับผม ขอให้ดูในมุมกลับเสมอไป …
ถ้าพฤหัสมาร้าย ขอให้ดูเป็นดีได้ เพราะมักจะได้โชคได้ลาภ มีบุญมีวาสนาเสมอ ถ้ามาดีก็ขอให้ดูเป็นร้าย รับรองว่าไม่พลาด …


… ที่เป็นเช่นนี้ก็เห็นจะเป็นเพราะผมเป็นคนไม่อยากได้โชคได้ลาภ ไม่ชอบบุญวาสนา เสาร์กับราหูคอยดึงไว้ให้อยู่ในสลัม บอกว่าสบายใจดีกว่า …
และก็คงจะเป็นเพราะพุธนิด จันทร์หน่อยที่ทำให้ผมเป็นคนขี้เกียจ ไม่ชอบทำงานหนัก มีตำแหน่งสูงๆ มีงานมากจึงร้อนใจ …


… ที่โหรว่าดีผมจึงเดือดร้อน ไม่ใช่ความผิดของดาวพฤหัส เพราะเมื่อมาร้ายก็ร้ายจริงๆสำหรับผม แต่โหรมักจะเอามาตรฐานคนอื่นมาเทียบ จึงดูกันว่าผมจะเคราะห์ร้าย จะตกต่ำ ซึ่งความจริงผมกลับเห็นว่าผมเคราะห์ดี สบายกว่าเวลาที่พฤหัสมาดีเสียอีก …


… เมื่อเป็นดังนี้ เวลาที่พฤหัสมาดีผมจึงเห็นว่าผมเคราะห์ร้าย ต้องวุ่นวายนับเงินแจกคน เพราะถึงทรัพย์จะเข้าเพราะพฤหัสเป็นครั้งคราว แต่อาทิตย์ก็ทำให้ไหลโจ๊กออกไปหมด เวลาพฤหัสนำบุญวาสนาเอาตำแหน่งใหญ่ๆมาให้ ผมก็ต้องเดือดร้อนทำงานหนัก เหนื่อยสายตัวแทบขาด ไม่เป็นอันกินอันนอนกันละครับ
ผมจึงชอบให้พฤหัสให้โทษ ยิ่งให้โทษโดยไม่มีพระเคราะห์ใดคอยช่วยยิ่งดี เพราะผมรู้ว่าระยะนั้นผมจะมีใจปลอดโปร่ง มีเวลาว่าง เป็นตัวของตัวเอง …
… ไม่ซ่าให้ใครหรือตัวเองเดือดร้อน …


… แต่ถ้าวันไหนพฤหัสให้คุณ ถึงขนาดได้แท่นได้ฉัตร ได้เครื่องประดับ สร้อยสนิมพิมพาภรณ์ มีผู้คนมาเคารพกราบไหว้เนืองแน่น วันนั้นขอให้ระวังกันให้ดี อย่าดูว่าดีเลยครับ …
เพราะวันนั้นผมจะเข้าโกฎ ตั้งอยู่บนแท่น มีฉัตรรายรอบ มีดวงตราและสายสะพายทั้งในและทั้งต่างประเทศ ใส่พานวางหน้าโกฎกี่สิบสายกี่สิบดวงก็ไม่รู้ …
และคนจะมามาก ต้องติดพวงหรีดตั้งแต่ในบ้าน จะออกซอบพระพินิจ ไปจนถึงตรอกสวนพลู และออกสาธรไปเลย …
… วันนั้นยังอีกไกลครับ …
เมื่อเร็วๆนี้ มีโหรที่ผมเคารพนับถือท่านหนึ่ง ได้เขียนจดหมายมาทำนายทายทักว่า ผมจะตายในวันที่ ๒๓ ต.ค. จริง แต่เป็นวันที่ ๒๓ ต.ค. พ.ศ. ๒๕๖๙โน่น …

 

… คึกฤทธิ์ ปราโมช …


… ทั้งหมดนี้เป็นบทวิจารณ์ ดวงชาตาที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ท่านวิจารณ์ตัวท่านเอง …

ซึ่งเห็นได้ว่า เราน่าจะได้ทมีข้อคิดเห็น ขึ้นมาใหม่ในบางมุมมอง จากบทความที่ท่านเขียนขึ้นมา

วิจารณ์ ตัวท่านเองกันนะครับ … 

… ขอวิจารณ์ดวงชาตาท่านซัก [ นิด ] นะครับ …

… ที่ท่านว่าดาว ๗ – ๘ ท่านว่าดีกับท่านนั้น เป็นเพราะว่า ดาวเ้สาร์เป็นเจ้าเรือนภพ กัมมะ [ งาน ]

ราหูเป็นเจ้าเรือนภพลาภะ [ ลาภผล ] แถม ๗ + ๘ ยังเป็นคู่มิตรอีกด้วยซ้ำ …และดาว ๓ ตนุลัคน์

ยังไปอยู่ราศีกุมภ์ภพลาภะอีกด้วย ยิ่งชัดเข้าไปใหญ่ …

… ส่วนดาว ๕ นั้นที่ว่าไม่ดีก็เพราะว่า ดาว ๕ มีหน้าที่ ๒ เรือนคือภพ วินาสน์ [ ล้มเหลว ]ที่ราศีมีน 

และภพศุภะ [ ความสำเร็จ ]  ที่ราศีธนู …

… ถ้าดาว ๕ จรอยู่ภาคกลางคืนคือตั้งแต่ราศีกรกฏ มิถุน พฤษภ เมษ มีน กุมภ์ ใน ๖ ราศีนี้จะเป็น

ความหมายของภพวินาสน์เป็นหลัก …

… ถ้าดาว ๕ จรอยู่ภาคกลางวันคือตั้งแต่ราศีสิงห์ กันย์ ตุลย์ พฤศจิก ธนู มังกร ใน ๖ ราศีนี้จะเป็น

ความหมายของภพศุภะเป็นหลัก …

… ดาวพฤหัสบดีในดวงท่านจึงดีมั่งไม่ดีมั่ง … เหตุผลมาจากตรงนี้ …

… ในดวงของท่านดาว ๕ อยู่ที่ราศีตุลย์เป็นภาคกลางวัน ดังนั้น ดาว ๕ ในดวงของท่านจึงเน้นภพ

ศุภะ มากกว่าภพวินาสน์แน่นอน … ที่ว่าท่านชอบเป็นครูก็ไม่ยาก … ดาว ๓ ตนุตรีโกณกับดาว ๕

แถมดาว ๕ ครู เล็งลัคน์อีก แถมดาว ๑ – ลูกศิษย์เป็นอุจจ์ – มีเยอะ ตอบว่า … ครูชัดเจน …

… เรื่องความรักก็เหมือนกัน จากดาว ๕ อ่านว่า ๕ ศุภะ –  ความสำเร็จ + วินาสน์ – ผิดหวัง +

ปัตนิ – คนรัก … ดาว ๖ มาอยู่เรือนกฎุมภะ – ได้รับ …

… แปลว่า … เรื่องความรักหรือคนรักเป็นสิ่งมีทั้งสมหวังและผิดหวังมาโดยตลอด …

… สวัสดีครับ …

… อ.ธนเทพ ปฏิพิมพาคม …

 

Leave a comment